Bạn đã thực sự quyết tâm cai nghiện thuốc lá?

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Dù các tác hại của thuốc lá là hiển nhiên và vô cùng uy hiểm, rõ ràng nhưng giới trẻ hiện nay vẫn cứ đua đòi hút thuốc, trong khi một số người vì tình trạng sức khỏe hay kinh tế mà tìm đủ mọi cách để cai thuốc lá nhưng vẫn không thành công. Bạn đã cố cai nghiện thuốc bằng cách nhai kẹo cao su nicotine hoặc các sản phẩm thay thể nicotine nhưng bất thành thì hãy tham khảo một số phương pháp cai thuốc lá dưới đây nhé!


Vì sao bạn nên bỏ hút thuốc lá ngay bây giờ?

Bạn nhất định phải đưa ra lý do cho bạn thân rằng: Tại sao mình phải bỏ hút thuốc ngay từ hôm nay. Nếu chỉ vì nó không tốt cho bản thân, như vậy là chưa đủ, chưa có động lực chính đáng hơn cho mình quyết tâm cai thuốc lá. Để có một quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa, bạn cần có những lý do riêng như một kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Chẳng hạn như gia đình vừa có tin vui có em bé, vì vậy cần bỏ thuốc ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé... Hãy chọn một lý do đủ thuyết phục, mạnh mẽ để thôi thúc bạn hành động ngay lập tức.

Hãy thử trị liệu thay thế nicotine

Cai nghiện thuốc lá với liệu pháp nicotine

Bạn cảm thấy chán nản, bồn chồn, hay cáu gắt nếu đang trong quá trình cai thuốc lá. Những "cơn nghiện thuốc" diễn ra thỉnh thoảng trong ngày thôi thúc bạn hãy cầm điếu thuốc lên và "châm ngòi". Vì vậy, hãy thử sử dụng các liệu pháp thay thế nicotine có thể giúp giảm những cảm giác thèm thuốc. Các nghiên cứu như nhai kẹo cao su, sử dụng viên kẹo ngậm hay hút thuốc lá điện tử… giúp tăng cơ hội thành công cai thuốc lá. Lưu ý, sử dụng các sản phẩm này trong hay sau khi hút thuốc thường không được khuyến khích.

Liệu pháp điều trị bằng thuốc theo toa
Hãy tìm bác sĩ để kê một vài loại thuốc theo toa để bớt sử dụng các liệu pháp thay thế nicotine ảnh hưởng cho sức khỏe. Có những loại thuốc tác động trực tiếp đến não bộ giúp giảm cơn thèm thuốc một cách nhanh chóng. 

Liệu pháp tư vấn tâm lý
Hãy kể cho người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp biết rằng bạn đang quyết tâm để bỏ thuốc lá đến nhường nào. Những lời động viên từ phía họ có thể tạo ra sự khác biệt trong suy nghĩ. Bạn cũng có thể tham gia một vài câu lạc bộ, nhóm hỗ trợ hoặc trò chuyện với chuyên gia tư vấn để biết quá trình điều trị cai thuốc của bản thân đang nằm ở giai đoạn nào, đã đạt được hiệu quả ra sao. Liệu pháp tư vấn sẽ giúp bạn xác định và lập kế hoạch bỏ hút thuốc một cách có chiến lược bài bản cụ thể. Nếu kết hợp với điều trị bằng liệu pháp thay thế nicotine thì có thể tăng tỉ lệ thành công.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây
Nếu bạn có suy nghĩ ăn kiêng để hỗ trợ quá trình bỏ thuốc lá thì hãy dẹp bỏ ngay lập tức. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn nhiều rau xanh, trái cây và các sản phẩm từ sữa ít chất béo. Một nghiên cứu khoa học từ ĐH Duke cho thấy khi bổ sung nhiều thực phẩm xanh sạch trong quá trình cai thuốc sẽ cho bạn cảm thấy vị khó chịu đến từ thuốc lá. Từ đó giúp bạn càng quyết tâm cai thuốc lá và hơn nữa bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Vận động thường xuyên

Vận động thường xuyên giúp bạn cải thiện tình trạng thèm thuốc lá

Các hoạt động thể chất, tập thể dục thể thao có thể giúp giản cảm giác thèm thuốc trở lại. Khi cơn thèm “trỗi dậy” hãy xỏ ngay đôi giày vào chân và đi chạy bộ, đá bóng, đá cầu, chơi các môn thể thao nào mình thích. Ngay cả việc dắt thú cưng đi dạo hay làm vườn cũng có thể giúp đốt cháy calo, tránh tăng cân - điều mà nhiều người không mong muốn khi cai thuốc.

Tự thưởng cho bản thân
Ngoài những lợi ích cho sức khỏe của bản thân, việc cai thuốc cũng giúp bạn tích góp được một số tiền kha khá mỗi ngày. Vậy nên hãy tự thưởng cho mình một điều gì đó như đi pinic, vui chơi, ăn uống cùng bạn bè. Điều đó sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn, có quyết tâm hơn nữa để thực hiện ước muốn này.

Hãy thử và tiếp tục thử lại
Việc "tái nghiện thành công" xảy ra khá phổ biến sau một thời gian cai thuốc, và nếu bạn muốn tiếp tục cai thuốc lá thì cần một nghị lực hơn nữa. Hãy kiểm tra các hoàn cảnh và cảm xúc bản thân tại sao lại dẫn đến tái nghiện, sử dụng nó như một cơ hội để tái khẳng định cam kết của bản thân trước khi từ bỏ thuốc. Và một khi bạn quyết tâm thực hiện lại quyết định bỏ thuốc một lần nữa, hãy chắc chắn rằng đây là lần cuối cùng bạn làm điều đó.
Lựa chọn bỏ hút thuốc lá hoàn toàn đúng đắn và mang lại nhiều lợi ích. Vậy nên, hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh ngay hôm nay bằng cách bỏ thuốc lá bạn nhé!
Previous
Next Post »